วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่1


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย   (EAED3208)
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
 ครั้งที่ 1,2 วันที่ 7, 14  มกราคม 2558
เวลาเรียน  08:30-10:10 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 10.10 น.

วีดีโอที่อาจารย์ให้ดู


       สัปดาห์แรกอาจารย์ได้แนะแนวการสอน โดยการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนการสอน ตาม  Course Syllabus ที่อาจารย์ได้เตรียมมา และอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนสร้างบล็อกของตนเองเพื่อบันทึกหลังการเรียนทุกครั้ง โดยอาจารย์สั่งรายละเอียดดังนี้ งานวิจัย 5 เรื่อง บทความ 5 เรื่อง ที่เกี่ยวกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย 20 คะแนน โดยบันทึกสัปดาห์ละ1ครั้งต่อสัปดาห์ เอา2วันมารวมกันเป็น1วัน และอาจารย์ก็สร้างกฎระเบียบข้อตกลงในชั้นเรียน เรื่องการแต่งกาย สีผม ให้เรียบร้อย สัปดาห์ที่2 เริ่มต้นโดยอาจารย์ให้นักศึกษาดูวีดีโอ เรื่อง ด.เด็ก ช.ช้าง  และให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่ดู ในวีดีโอ สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของครูผู้สอน ไม่ควรนั่งอยู่กับที่เฉยๆ เพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน กิจกรรมที่2 อาจารย์ให้วาดภาพตนเองตามจินตนาการ ก่อนที่เราจะไปสอนเด็ก อย่างแรกเลยเราต้องบอกเด็กให้ชัดเจนก่อนที่จะแจกกระดาษ เมื่อวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาไปแปะกระดาษหน้าชั้นเรียน แล้วอาจารย์ได้สังเกตนักศึกษาว่ายังไม่มีความอิสระมากเท่าไหร่ พฤติกรรมครู ต้องเดินดูเด็กตลอดเวลา เราจะรู้พฤติกรรมของเด็กแต่ละคนและระหว่างการที่เด็กกำลังนั่งทำงานเราจะเห็นว่าเด็กจะมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน ผลงาน การประเมินชิ้นงานเด็ก ประเมินกกระบวนการ การทำงาน ผลงานและชิ้นงาน เทคนิค คือการดูจากของจริงที่เราจะวาด การติดผลงานบนกระดาน ควรติดด้านซ้ายบน เรียงลำดับมาเรื่อยๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เด็กจะได้ทั้งเรื่องตัวเลขและความเป็นระเบียบ  การติดผลงานบนกระดานไม่ควรต่ำกว่าเมตร50 กิจกรรมศิลปะเด็ก เด็กจะสามารถเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาถ้าทำไม่เสร็จ การติดผลงานใช้ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ส่วนใหญ่จะใช้แนวนอนเพราะพื้นที่ในการติดจะเยอะกว่า การดาษวาดภาพเด็กต้องมีพื้นที่ในการเขียนข้อความบรรยายภาพไว้ข่างล่างกระดาษ และควรใช้คำถามปลายเปิดในการถามเด็ก ใช้คำถามเป็นการกระตุ้นให้เด็กคิด สุดท้ายอาจารย์ให้บรรยายรูปภาพของตนเอง3-5คำ


ชิ้นงานของดิฉัน



อาจารย์ให้เอาผลงานทุกคนไปติดโชร์หน้าชั้นเรียน



การติดผลหน้าชั้นเรียนที่ถูกต้อง



          อาจารย์ได้สั่งงานให้ไปหาพัฒนาการทางศิลปะเกี่ยวกับอะไรก็ได้ เขียนสรุปมา 1 หน้ากระดาษ A4 รายงาน ตกแต่งก็ได้แล้วแต่นักศึกษา  หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน มีทั้งหมด 5 กลุ่ม แล้วแจกคำถามกลุ่มละ1 ใบ แจกกระดาษ แจกสี โดยส่งตัวแทน มีข้อแม้ห้ามเป็นคนเดิม อาจารย์ได้สอดแทรก ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ควรแจกสิ่งที่ขีดเขียนไม่ได้ทีหลัง อาจารย์ให้เวลาทำงาน 1 ชั่วโมง เมื่อเสร็จก็ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน เมื่อเพื่อนนำเสนอเสร็จ อาจารย์ก็จะคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม แสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนและละเอียด

โดยอาจารย์แจกอุปกรณ์ดังนี้



 

   ผลงานที่นักศึกษาได้ลงมือทำ




 







อาจารย์ได้ให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนทุกกลุ่ม


 


 











การประเมินหลังการเรียน
          ตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
           เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
           อาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้าสอนช้ากว่าเวลาเรียนครึ่งชั่วโมง  มีวีดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูด้วย และให้นักศึกษาวาดภาพตัวเองตามจินตนาการของตงเอง และมีการสอนสอดแทรก เทคนิค ต่างๆ ของการประเมินเด็ก ประเมินผลงาน การติดผลงานบนกระดาน การใช้คำถามปลายเปิดถามเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น